Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 10 : 290
Năm 2019 : 2.494
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin bài tháng 4 " Mô hình trường học gắn với thực tiễn)

 

Tin bài tháng 4- 2018

Thực hiện mô hình “trường học gắn với trồng trọt và chăn nuôi ”

tại trường PTDTBT THCS Nấm Lư

 

         Năm học 2017- 2018, trường được biên chế 26 CBGV-NV với quy mô 10 lớp = 270 học sinh. Trong đó học sinh bán trú 167 em chiếm 61,8%. Nhà trường đã quy hoạch khu đất trống xung quanh vường trường để thực hiện tổ chức hoạt động trồng trọt, chăn nuôi tại trường.

          Khi thực hiện mô hình trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Mường Khương, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có quyết tâm cao để thực hiện mô hình đã lựa chọn.

          100% học sinh là con em nông dân đã được làm quen các công việc chăn nuôi lợn gà, trồng rau tại gia đình và khi ở bán trú tại trường.

          Tuy nhiên, diện tích khu chăn nuôi, trồng trọt còn hẹp, đất trồng trọt là đất cằn, đất mới san gạt cần cải tạo độ phì nhiêu cho đất, việc huy động nguồn lực để thực hiện mô hình hạn chế. Đa số giáo viên, học sinh chưa có kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng đúng quy trình.

          Nhà trường đã nghiên cứu, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Sở, Phòng giáo dục về công tác xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn tại đơn vị. Tổ chức hội thảo cấp trường để trưng cầu ý kiến, sau khi khảo sát các điều kiện thực tế, nhà trường đã lựa chọn xây dựng mô hình “Trường học gắn với trồng trọt, chăn nuôi”. Căn cứ vào diện tích đất trống của nhà trường quy hoạch thành khu chăn nuôi tiến hành thiết kế và xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường, với một chuồng lợn 2 ngăn, chuồng nuôi gia cầm .Còn lại khu đất trống xung quanh khuân viên trường học được quy hoạch trồng rau  theo mùa .

          Để tranh thủ sự tham gia của các cá nhân đoàn thể, cấp uỷ chính quyền nhà trường đã tham mưu cấp uỷ chính quyền địa phương trong việc huy động nguồn lực tham gia : Xây dựng khu chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật …Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa việc thực hiện mô hình trong nhà trường, huy động phụ huynh tham gia xây dựng chuống trại chăn nuôi, cải tạo đất, quy hoạch khuôn viên trường, truyền kinh nghiệm cho giáo viên và học sinh.

          Trong công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch : Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm chuyên trách, cá nhân tham gia phụ trách từng nội dung. Chỉ đạo sát sao tổ xây dựng chương trình rà soát các nội dung dạy học để lựa chọn nội dung dạy, phù hợp tăng thời lượng dạy thực hành cho học sinh. Đồng thời phối hợp với khuyến nông xã biên soạn tài liệu dạy gồm các chuyên đề dạy học gắn với mô hình. Tổ chức dạy lý thuyết và hướng dẫn các em học sinh vận dụng ngay tại vườn trường.  

        Tổ chức các hoạt động ngoài giờ hướng dẫn học sinh được trải nghiệm kĩ thuật đã học vào chăn nuôi lợn, gia cầm ( chế biến thức ăn, rửa chuồng trại, quan sát biểu hiện khi khoẻ, yếu và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo mùa khi chăn nuôi). Đối với  trồng rau theo mùa vụ tập trung hướng dân  kỹ thuật làm đất, ủ đất, cải tạo đất chọn giống, trồng và chăm sóc thu hoạch  với từng mùa vụ và từng loại rau cụ thể.

        Kết quả  thực hiện mô hình :

        Đa số học sinh có khả năng thực hiện các công việc: chế biến thức ăn cho lợn, gà theo đúng kĩ thuật, biết các khâu trong kĩ thuật chọn đất, làm đất, lên luồng và một số biện pháp cải tạo đất bạc mầu thành đất canh tác trong việc trồng rau theo mùa vụ, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương.

        Nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoài giờ có nề nếp cho học sinh tham gia hoạt động chăn nuôi lợn, gà và trồng rau xanh tại trường cho học sinh bán trú một cách hiệu quả. Góp phần tạo nên cảnh quan trường học và giáo dục thêm kĩ năng sống cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

        Sản phẩm của mô hình thu được : 10.000kg lợn, 150 kg gà  và khoảng 500kg rau xanh được sử dụng nâng mức sinh hoạt cho học sinh bán trú tại trường và tổ chức tốt hơn các nội dung giáo dục dân tộc cho học sinh, tạo thêm động lực cho học sinh tham gia hoạt động mô hình.

        Tổ chức  dạy học gắn với mô hình ở môn công nghệ, sinh học  có nội dung gắn với hoạt động mô hình. Xây dựng được tài liệu dạy học gắn với mô hình.

          Qua hoạt động trải nghiệm học sinh được trực tiếp tham gia lao động làm ra sản phẩm giúp các em ý thức được giá trị của sức lao động, trân trọng các thành quả do lao động mà có, ý thức được việc cần thiết rèn luyện kĩ năng lao động để đạt được kết quả cao về vật chất, tích luỹ kinh nghiệm vận dụng vào việc tham gia lao động tại gia đình. Nhiều học sinh đã biết vận dụng  các kĩ thuật vào chăn nuôi, trồng rau tại gia đình.

          Mô hình trường học gắn với thực tiễn đã phát huy hiệu quả trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đưa việc học tiến gần với thực hành cho học sinh tại nhà trường. Góp phần tạo nên một diện mạo mới trong trường học thúc đẩy các hoạt động giáo dục đặc thù trong trường bán trú ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

                                                                                      Người viết   - Nguyễn Cúc


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Cúc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới